ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรควิช จารึกจารีต
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษา | คุณวุฒิ | สถาบัน |
ปริญญาโท | การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)
สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ แขนงวิชาจิตวิทยาการศึกษา |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
ปริญญาตรี | การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) | มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
ผลงานทางวิชาการ
- อรรควิช จารึกจารีต. (2561). จิตวิทยาการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: แดเน็กซ์อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น (ISBN : 978-616-468-761-5)
- อรรควิช จารึกจารีต. (2561). เอกสารประกอบการสอน จว.201 จิตวิทยาการรู้คิด. กรุงเทพฯ: คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
- อรรควิช จารึกจารีต. (2558). เอกสารประกอบการสอน จว.437 การส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดและความคิดสร้างสรรค์ในเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
- ประณต เค้าฉิม และคณะ. (2562). เอกสารประกอบการสอน จว.100 จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ: คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต (อรรควิช จารึกจารีต ผู้เขียนร่วม บทที่ 5 การรับสัมผัสและการรับรู้ และบทที่ 6 การเรียนรู้)
- อรรควิช จารึกจารีต, อธิวัฒน์ รัตนวงศ์แข และนภาพร อยู่ถาวร. (2560). ความแตกต่างของบุคคลด้านรูปแบบการเรียนรู้. วารสารจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, 7(2), 66-74
- คมเพชร ฉัตรศุภกุล, ประณต เค้าฉิม, อรรควิช จารึกจารีต และปิยวรรณ บุญเพ็ญ. (2562). ผลของโปรแกรมจิตศึกษาสำหรับพ่อแม่ ต่อความเข้มแข็งของครอบครัวที่มีลูกบกพร่องทางสติปัญญา. รายงานการวิจัย. กรุงเทพฯ: คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต [ได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)]
- คมเพชร ฉัตรศุภกุล, ประณต เค้าฉิม, อรรควิช จารึกจารีต และปิยวรรณ บุญเพ็ญ. (2562). เอกสารความรู้ประกอบการจัดโปรแกรมจิตศึกษาสำหรับพ่อแม่ สำหรับพัฒนาความเข้มแข็งของครอบครัวที่มีลูกบกพร่องทางสติปัญญา. กรุงเทพฯ: คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต. [ได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)]
- อรรควิช จารึกจารีต. (2562). ความสิ้นหวังจากการเรียนรู้ (Learned Helplessness). สารานุกรมศึกษาศาสตร์. 54, 18-23 อ่านบทความ Clickที่นี่
- อธิวัฒน์ รัตนวงศ์แข และ อรรควิช จารึกจารีต. (2564). สมรรถนะด้านความรู้ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรร,และองค์การในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.), 27(2), 136 – 148.
- อธิวัฒน์ รัตนวงศ์แข และ อรรควิช จารึกจารีต. (2564). สมรรถนะของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การในศตวรรษที่ 21. รายงานการวิจัย. กรุงเทพฯ: แดเน็กซ์อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น. [ได้รับทุนสนับสนุนจาก มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต]
วุฒิบัตร และใบรับรอง
- วุฒิบัตร โครงการสัมมนาวิชาการทางการศึกษาพิเศษ เรื่อง การให้ความช่วยเหลือด้านพฤติกรรมนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- Certificate of ON-LINE RESEARCH ETHICS TRAINING, National Research Council of Thailand (NRCT) and Forum for Ethical Review Committee in Thailand (FERCIT)
- Certificate of Management of teaching and learning to the potential of students, Satit Bilingual School of Rangsit University
- Certificate of CHULA MOOC (ทรัพย์สินทางปัญญากับธุรกิจ และการพัฒนานวัตกรรม), Chulalongkorn University Intellectual Property Institute
- Certificate of CHULA MOOC (Environment 4.0), Department of Environment Engineering, Faculty of Engineering, Chulalongkorn University
- Certificate of CHULA MOOC (Practical Data Analysis Using Rapid Miner), Department of Computer Engineering, Faculty of Engineering, Chulalongkorn University
- ประกาศนียบัตร หลักสูตรการให้การปรึกษาวัยรุ่น รับรองโดยกรมสุขภาพจิต สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์
- ประกาศนียบัตร รายวิชาจิตวิทยาข้ามวัฒนธรรมในที่ทำงาน (Cross-cultural psychology at work) โดย กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
- Certificate of completion หลักสูตรหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ สำหรับคณะกรรมการจริยธรรม, National research council of Thailand
- ใบรับรองการอบรมหลักสูตรการควบคุมยาสูบพื้นฐาน (Tobacco Control Basic Course) โดย ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
- เกียรติบัตร โครงการสัมมนา เรื่อง Innovative Technology for Developing A Smarter Brain โดย หลักสูตรสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ หน่วยวิจัยและพัฒนาสมองจิตใจ และการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ประการณ์ทำงานด้านการสอน (รายวิชาที่สอนในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา)
- PSY101 จิตวิทยาทั่วไป (General Psychology)
- PSY103 ชีวจิตวิทยาเบื้องต้น (Introduction to Biological Psychology)
- PSY201 จิตวิทยาการรู้คิด (Cognitive Psychology)
- PSY202 จิตวิทยาการเรียนรู้ (Psychology of Learning)
- PY.403 สัมมนาประเด็นปัญหาและแนวโน้มทางจิตวิทยา (Seminar in Special in Issues and Trends in Psychology)
- PY.404 โครงงานพิเศษทางจิตวิทยา (Special Project in Psychology)
- PY.434 จิตวิทยาเด็กพิเศษ (Psychology of Special Children)
- PY.437 การส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดและความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย (Enhancing Thinking and Creative Thinking Development for Early Childhood)
ประสบการณ์ทำงานด้านการเป็นวิทยากร
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ ครูที่ปรึกษากับปัญหานักเรียน นักศึกษาวัยรุ่น ให้กับครูวิทยาลัยพณิชยการบางนา
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ การตั้งเป้าหมายชีวิต ให้กับผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำพิเศษมีนบุรี
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ การจัดการความเครียด ให้กับผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำพิเศษมีนบุรี
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ การเข้าใจและดูแลเด็กระดับประถมศึกษา ให้กับครูโรงเรียนวัดปากบ่อ
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ เพิ่มการคิด พิชิตการสอน ให้กับครูผู้ดูแลเด็กพิเศษของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ การพัฒนาทักษะการคิด การใช้เหตุผล และการแก้ปัญหาของลูก ให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กในศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง
- วิทยากรบรรยายหัวข้อ การเสริมสร้าง IQ EQ ในเด็กเล็ก ให้กับผู้ดูแลเด็กของสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร
ประสบการณ์ทำงานด้านการตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- ผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
- ผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
- ผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- ผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยของนิสิตระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- ผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยของนิสิตระดับปริญญาโท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประสบการณ์ทำงานในสายงานอาจารย์
- คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
- คณะกรรมการตารางสอน ตารางสอบ คณะจิตวิทยา
- คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาระดับคณะ
- คณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคมระดับคณะ
- คณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา
- คณะกรรมการจัดทำแผนกลยุทธ์คณะจิตวิทยา
- คณะอนุกรรมการดำเนินการจัดการความรู้ระดับคณะ
- คณะกรรมการวิชาการ คณะจิตวิทยา
- คณะกรรมการและอนุกรรมการวิชาการพิจารณาการเทียบโอนรายวิชาและโอนหน่วยกิต
- คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคณะจิตวิทยา
- คณะกรรมการบริหารหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา
- คณะอนุกรรมการคุมสอบ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
- คณะกรรมการกำกับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน คณะจิตวิทยา
- อาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาคณะจิตวิทยา
- อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานพิเศษทางจิตวิทยา
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบการจัดโครงการบริการวิชาการ ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการคิดในเด็กปฐมวัย
ประสบการณ์ทำงานที่ได้รับทุนจากหน่วยงานระดับชาติ
- นักวิจัย โครงการวิจัย : ผลของโปรแกรมจิตศึกษาสำหรับพ่อแม่ ต่อความเข้มแข็งของครอบครัวที่มีลูกบกพร่องทางสติปัญญา ได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
- คณะที่ปรึกษาโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ อาชีพช่างวัดสายตาประกอบแว่น ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
- หัวหน้าโครงการปลูกฝังคุณธรรม และส่งเสริมการอ่าน โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพและอักษร เบรลล์ สำหรับเด็กทั่วไปและเด็กที่บกพร่องทางการมองเห็นระดับประถมศึกษาตอนต้น ได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์